Cô Lê Thị Tuyết Nhung – Giảng viên tại ILP Vietnam

Le Thi Tuyet Nhung 900

“Việc dạy học đến với mình phải nói là một định mệnh”

Mọi việc ươm mầm khi mình còn đang trên ghế nhà trường, từ các cấp cho tới đại học, mình may mắn trở thành một niềm tin của nhiều bạn đồng trang lứa, bất kể khi nào họ gặp bế tắc trong vấn đề học tập. Các bạn truyền tai nhau: “Không hiểu cứ hỏi Nhung”

Nghe lớn lao thiệt! Nhưng cơ bản chỉ là, khi thấy bạn hoàn toàn hiểu bài và đạt điểm tốt, mình thấy vui thiệt sự vui, chứ cũng chẳng nghĩ phải làm gì lớn lao hơn cả. 

Cũng từ đó, mình yêu thích việc truyền đạt. Mình định nghĩa rằng: “Truyền” những gì bạn bè cần, học trò cần, cho tới khi họ “đạt” được nguyện vọng thì thôi thì được gọi là “truyền đạt”. Bởi vậy, mình phấn đấu trở thành một người truyền đạt và chỉ dẫn đáng tin cậy. 

Danh hiệu “cô giáo”, “giảng viên” gắn bó với mình gần chục năm nay, nhưng suy nghĩ của mình thì luôn là một người học hỏi. Mình nhắc bản thân rằng: “Nhung, you are a lifelong learner.” (tạm dịch: Nhung ơi, học hoài nhen Nhung ơi!). 

Mình làm thế nào để truyền đạt kiến thức đến học viên của mình?

Để truyền đạt một cách khoa học và dễ hiểu, mình cần dành nhiều thời gian và công sức tự nghiên cứu, trải nghiệm, mắc lỗi, sửa lỗi, và “giác ngộ”. Nghe công việc đó có vẻ hơi “tâm linh”, nhưng thật là như vậy. Kiến thức không tự nhiên đến, và cũng không dễ dàng ở lại mãi, mình nghĩ vậy. Thế nên, học tập không ngừng nghỉ là một chìa khóa giúp hình thành phong cách truyền đạt và đứng lớp như bây giờ. 

Nói tới học, chắc các bạn nghĩ là từ sách vở không thôi đúng không? Đúng một phần thôi! Mỗi người có một “đường cong học tập” (learning curve) khác nhau. Nôm na hiểu là: Có người học rất nhanh, có người học rất chậm; có người động lực để học là từ chính bản thân, có người động lực học là từ tác động bên ngoài; vân vân và mây mây. 

Chính vì điều đó, mình cố gắng hiểu rõ “learning curve” của mình là gì, để đi tìm động lực và bố trí thời gian phù hợp nhằm cải thiện bản thân nhanh nhất có thể. 

Ví dụ, mình thích NGHE – NHÌN – TƯƠNG TÁC. Nội dung nghe thường liên quan tới phát triển bản thân và hình thành lối tư duy (mindset), nên mình lựa chọn nghe podcast và lặp lại, đọc các bài báo online và đọc lớn, xem các kênh video trên youtube và hoà mình, để thực sự biến tiếng Anh trở thành “một phong cách sống” (lifestyle) của mình.

Phần trên, mình chia sẻ với tư cách là “một người học tiếng Anh đã đạt được một vài sự thành công nhất định” trên kế hoạch trở thành “A lifelong learner”. Mình hy vọng đó là những dòng tâm sự gần gũi và dễ áp dụng theo với những ai đang trên hành trình chinh phục Tiếng Anh.

Chúc các bạn thành công!

Mình,

Nhung Lee (Jessie)

Cô Lê Thị Tuyết Nhung – Giảng viên tại ILP Vietnam